image

Chuyên mục “ MÂU THUẪN, CHỒNG CHÉO, KHÓ THỰC HIỆN TRONG VĂN BẢN LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG”

19-10-2017 Hoạt động chuyên môn

                                THƯ NGỎ

Tác nghiệp hàng ngày của công chứng viên liên quan đến rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật ở các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Trách nhiệm của công chứng viên đối với mỗi“ sản phẩm” là văn bản công chứng đã được mình chứng nhận đều “không vi phạm pháp luật”. Nhưng  hiểu như thế nào là “ không vi phạm pháp luật”, lâu nay cũng có khá nhiều ý kiến khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, khi áp dụng, đối với từng vụ việc cụ thể. Bởi lẽ thực tế, tuy hiện nay, chúng ta có rất nhiều văn bản luật, nhưng không ít văn bản chứa đựng trong đó các nội dung: mâu thuẩn, chồng chéo, chưa rõ, khó hiểu…ngay chính trong nội tại của chính văn bản đó hoặc với các văn bản luật khác. Thực trạng đó, một mặt gây khó khăn cho công chứng viên khi áp dụng, mặt khác, góp phần gánh thêm rủi ro cho công chứng viên trong quá trình hành nghề. Vì vậy, nhằm bảo đảm hơn sự an toàn cho công chứng viên, Ban Chuyên môn Hội Công chứng viên phối hợp với Phòng công chứng số 1 TP.HCM mở dài hạn chuyên mục “MÂU THUẪN, CHỒNG CHÉO, KHÓ THỰC HIỆN TRONG VĂN BẢN LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG” để các công chứng viên, chuyên viên hoặc bất kỳ ai quan tâm, có thể phản ánh ý kiến của mình lên trang mục này( nội dung phản ánh, có thể nêu ở khía cạnh: “bất ổn” của quy định của pháp luật hoặc do cách hiểu, áp dụng pháp luật khác nhau của những người thực hiện).                                                                                                                                

Nội dung phản ánh sẽ tốt hơn, nếu các bạn ghi được cụ thể, chi tiết vụ việc và nếu có liên quan đến điều, khoản, văn bản pháp luật nào thì cũng cần nên nêu đích danh.

Cuối năm 2017, Hội công chứng viên sẽ tổng hợp tất cả các phản ánh, đề xuất(nếu có) của các bạn, để báo cáo cơ quan có thẩm quyền cân nhắc, xem xét, có hướng giải quyết.

Hy vọng, chuyên mục trên sẽ được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn quan tâm và sẽ trở thành “địa chỉ đáng tin cậy” để các công chứng viên bàn bạc, trao đổi về nghiệp vụ chuyên môn, “ giải toả các bức xúc” trong quá trình hành nghề. Ý kiến của các bạn không chỉ là  kết nối giữa TRỜI –ĐẤT( “Luật trên trời, cuộc đời ở dưới đất”) mà còn là những “ viên gạch” góp phần xây dựng nghề công chứng ngày càng thêm phát triển ổn định, bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn và rất mong được sự đồng lòng chia sẻ của tất cả các bạn.

Mọi ý kiến góp ý, vui lòng bình luận bên dưới hoặc email: hcm.congchung1@gmail.com

BAN CHUYÊN MÔN HỘI CCV & PHÒNG CÔNG CHỨNG SỐ 1 TP.HỒ CHÍ MINH