image

Từ tháng 8, chuyển nhượng đất nông nghiệp có 2 thay đổi lớn

21-08-2024 Tin pháp luật cập nhật
Luật Đất đai 2024 áp dụng từ ngày 1/8 có 2 thay đổi lớn về chuyển nhượng đất nông nghiệp mà người dân cần nắm rõ.

Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực. So với Luật Đất đai được thi hành trước đó, Luật sửa đổi lần này có một số thay đổi trong các quy định. Một trong số những nội dung thực hiện thay đổi có liên quan đến vấn đề chuyển nhượng đất nông nghiệp.

1. Vẫn nhận chuyển nhượng đất trồng lúa dù không trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Khoản 3 Điều 191 Luật Đất đai 2013 có quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Tuy nhiên, Luật Đất đai 2024 đã cho phép cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa trong hạn mức giao đất.

Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Ảnh minh họa

Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Ảnh minh họa

Cụ thể, khoản 7 Điều 45 Luật Đất đai 2024 có quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được phép nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa theo hạn mức được quy định chi tiết tại Điều 176 Luật Đất đai 2024, trừ trường hợp người nhận tặng cho là người thuộc hàng thừa kế.

Trong trường hợp vượt quá hạn mức thì phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa được UBND cấp huyện phê duyệt với các nội dung chính về: địa điểm, diện tích, mục đích sử dụng đất, kế hoạch sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, vốn đầu tư, thời hạn sử dụng đất và tiến độ sử dụng đất.

Như vậy, Luật Đất đai 2024 đã cho phép cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa trong hạn mức giao đất.

>> Mua gom đất nông nghiệp tiềm ẩn những rủi ro gì?

2. Tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp

Điều 130 Luật Đất đai 2013 quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân như sau:

Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân không quá 10 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đối với mỗi loại đất.

Chính phủ quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân phù hợp với điều kiện cụ thể theo từng vùng và từng thời kỳ.

Hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp thay đổi từ ngày 1/8 và được quy định cụ thể tại Điều 177 Luật Đất đai 2024.

Tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp. Ảnh minh họa

Tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp. Ảnh minh họa

Theo đó, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 176 Luật Đất đai 2024.

Việc xác định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp quy định trên phải căn cứ vào các yếu tố sau đây:

- Điều kiện về đất đai và công nghệ sản xuất.

- Chuyển dịch lực lượng lao động, cơ cấu kinh tế; quá trình đô thị hóa.

UBND cấp tỉnh, căn cứ quy định trên, quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Như vậy, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp theo Luật Đất đai 2024 đã tăng thêm 5 lần, đồng thời thay đổi luôn thẩm quyền quy định hạn mức nhận cụ thể từ Chính phủ thành UBND cấp tỉnh.

Chi Chi 

https://nguoiquansat.vn/tu-thang-8-chuyen-nhuong-dat-nong-nghiep-co-2-thay-doi-lon-151917.html