image

Hủy văn bản khai nhận di sản do bỏ sót người thừa kế

01-10-2018 Tin pháp luật cập nhật
TAND quận 11, TP.HCM vừa xét xử sơ thẩm vụ bà NTG yêu cầu tuyên bố văn bản khai nhận di sản thừa kế vô hiệu.

Theo đơn khởi kiện của bà G., căn nhà ở quận 11 là của mẹ bà và cha dượng tạo lập, được UBND TP.HCM cấp giấy đỏ. Sau khi cha dượng mất, năm 2005, mẹ bà lập di chúc để lại căn nhà cho bà và ông HTP (con của mẹ bà và cha dượng). Tháng 6-2017, mẹ bà qua đời. Đến ngày 23-8-2017, bà phát hiện ông P. đã có hành vi khai nhận di sản thừa kế gian dối, bỏ sót người thừa kế là bà. Do đó, bà yêu cầu tòa tuyên bố hủy bỏ văn bản khai nhận di sản thừa kế do một văn phòng công chứng (VPCC) Bình Thạnh chứng nhận ngày 22-8-2017.

Làm việc với tòa, ông P. nói ông là con duy nhất, là người thừa kế duy nhất nên không đồng ý với yêu cầu của bà G. Còn đại diện VPCC thì trình bày: Trong quá trình nhận hồ sơ khai nhận di sản thừa kế vụ này, VPCC đã kiểm tra, xem xét hồ sơ và tiến hành đúng các trình tự, thủ tục của pháp luật quy định. VPCC này cho biết sẽ đồng ý với cách giải quyết của tòa.

heo HĐXX, các tài liệu, chứng cứ như bản trích lục bộ khai sinh, tờ tường trình của người mẹ đều cho thấy bà G. là con riêng của người mẹ. Trong các biên bản hòa giải lập tại tòa, ông P. đều thừa nhận việc này. Theo nội dung tờ di chúc lập ngày 1-12-2005 (có xác nhận của UBND phường) thì người mẹ để lại căn nhà cho bà G. và ông P.

Vì vậy, có cơ sở xác định bà G. là một trong những người đồng thừa kế của mẹ bà. Việc ông P. tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế một mình là không đúng quy định của pháp luật. Từ đó HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu của bà G., hủy văn bản khai nhận di sản thừa kế của VPCC trong vụ việc này.

MINH KHÁNH 
Theo PLO.VN