image

Bất động sản thiết lập mặt bằng giá mới

01-02-2018 Tin tổng hợp
Đó là nhận định của ông Phạm Lâm- Tổng giám đốc DKRA Việt Nam tại buổi báo cáo thị trường bất động sản 2018. Theo ông Lâm, TPHCM là nơi có biên độ tăng giá cao nhất trong cả nước đồng thời cũng là thị trường có chu kỳ thiết lập mặt bằng giá mới ngắn hơn so với các tỉnh thành khác. Biên độ tăng giá của các khu vực và các phân khúc nhà ở tại TPHCM không đồng đều.

Nhìn chung, giá khởi điểm càng thấp, biên độ tăng giá càng cao và ngược lại. Là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất cả nước, TPHCM đang thu hút mạnh dòng vốn đầu tư nước ngoài để phát triển toàn diện kinh tế, xã hội với đa dạng các loại hình, dịch vụ, tiện ích phục vụ đời sống dân cư. Sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ, tiện ích đã tác động mạnh mẽ đến giá bán của thị trường bất động sản. Hấp lực từ nền kinh tế sôi động, hiện đại giúp khu vực này thu hút lượng chuyên gia và lao động dồi dào đến làm việc và an cư. Dân số đông tạo ra nguồn cầu bức thiết về nhà ở tiếp tục là nguyên nhân khá lớn tác động đến giá bán. Mức giá còn chịu sự tác động mạnh mẽ của việc phát triển hạ tầng giao thông và các thông tin quy hoạch vùng.
Ngoài ra, những cơn sốt đất nền vùng ven, đặc biệt trong năm 2016 và đầu 2017 cũng đã góp phần ảnh hưởng đến sự tăng giá của thị trường. Mặc dù sau cơn sốt đất giá đã được điều chỉnh nhưng khó trở về mức ban đầu. Các dự án càng về sau có mức giá cao hơn các dự án chào bán trước bởi chất lượng dự án ngày càng được chủ đầu tư cải thiện tốt hơn. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng (vật liệu xây dựng, nhân công)… cũng ảnh hướng đến giá bán. Ngoài ra, giá bất động sản còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng kinh tế GDP, thu nhập bình quân theo đầu người, CPI, lãi suất, tỷ giá, giá vàng, chứng khoán… Các yếu tố kể trên liên tục góp phần vào việc hình thành nên mặt bằng giá mới tại TPHCM. Cụ thể, sau giai đoạn đóng băng từ năm 2010 - 2013, thị trường bất động sản TPHCM bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển sôi động. Bắt đầu từ năm 2014, thị trường bất động sản TPHCM khởi sắc trở lại. Đến nay, bất động sản TPHCM đã thiết lập nên mặt bằng giá mới với giá trị bất động sản cao hơn hẳn so với năm 2012. 
Nguồn cung căn hộ năm 2018 có thể đạt khoảng 45.000 - 50.000 căn, lượng tiêu thụ tích cực đạt mức 35.000 - 40.000 căn. Phân khúc căn hộ trung cấp hạng B, hạng C sẽ tiếp tục giữ tỉ lệ lớn và thu hút sự chú ý của chủ đầu tư và người mua. Thị trường nhà phố/biệt thự duy trì ổn định nguồn cung ở mức 3.000 - 4.000 căn. Khu Đông và khu Nam sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung của phân khúc này. Chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, năm 2018, thị trường bất động sản vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa và chọn lựa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính. Lượng tiêu thụ khá ổn định nhưng sẽ khó giữ mức tăng giá như năm 2017. Nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản vẫn khá dồi dào, đến từ các kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, vốn đầu tư nước ngoài thông qua hợp tác và M&A, thị trường chứng khoán. Mặc dù có nhiều quan ngại về nguồn cung dư thừa, song ghi nhận cho thấy, căn hộ vẫn luôn là thị trường khá ổn định, giá bán tăng đều qua các năm, đặc biệt là phân khúc căn hộ hạng B và hạng C vốn phù hợp với thu nhập của nhiều gia đình tại TPHCM. Nguyên nhân là do quỹ đất tại TPHCM đang dần khan hiếm, đất nền có mức giá cao và phải đi xa trung tâm thành phố nên các căn hộ vừa túi tiền, gần trung tâm thành phố luôn là sự lựa chọn của nhiều gia đình có thu nhập tầm trung. Mặt khác, mức thu nhập trung bình của gia đình trẻ đang được cải thiện, sự trẻ hóa đối tượng người mua bất động sản cùng sự linh hoạt trong chính sách bán hàng của chủ đầu tư đã tác động rất lớn đến tâm lý và tính thanh khoản của thị trường, kích thích giá của căn hộ tăng trưởng ª

 

BÌNH MINH

Theo SGGP.ORG.VN