image

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch s

18-10-2016 Tin tổng hợp
Sở Tư pháp tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức tham quan Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

 

Thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TW lần thứ 4 (khóa X) ngày 09/02/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020” và Quyết định số 373/QĐ-TTg ngày 23/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam”, Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”, cụ thể như sau:

 
 
 

MỤC ĐÍCH - Ý NGHĨA

- Thông qua các bản đồ, hiện vật, tư liệu, hình ảnh, ấn phẩm xuất bản phẩm được trưng bày trong triển lãm giúp đồng bào trong nước, bạn bè quốc tế nói chung và nhân dân thành phố nói riêng hiểu rõ về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

- Góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân cũng như kiều bào ta ở nước ngoài.

- Góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

- Đây là hoạt động thông tin đối ngoại quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

- Triển lãm sử dụng những tư liệu do nước ngoài và do chính Trung quốc công bố có tính liên tục chứng tỏ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, TPHCM và Vùng 2 hải quân

cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: HCM CityWeb 

 

19 châu bản triều Nguyễn về thực thi chủ quyền của Việt Nam tại 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 

Ảnh: VGP/Đỗ Cường

 

Lãnh đạo Trung ương và TP.HCM tham quan Triễn lãm.

Ảnh: Long Hồ - Trang thông tin điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh 

 

Bộ TTTT trao bộ bản đồ cho TPHCM. Từ phải qua: Thứ trưởng Bộ TTTT Đỗ Quý Doãn 

và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận.  Ảnh: HCM CityWeb

 

Tủ sáng của Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu tại Triễn lãm. Ảnh: STP

 

Các em học sinh Thành phố tham quan Triễn lãm. Ảnh: STP

 

Một tranh cổ động trưng bày tại Triễn lãm. Ảnh: STP

 

THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM

- Thời gian: từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 8 năm 2013.

- Địa điểm: Hội trường Thống Nhất, 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1 (miễn phí vé vào cổng tham quan triển lãm)

 

NỘI DUNG THỰC HIỆN

Tên chủ đề: “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.

 

Ảnh: Trang thông tin điện tử về Biên giới lãnh thổ

Cơ quan chủ quản: Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao

 

Nội dung:

- Giới thiệu phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt Ngữ và Hán ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành trong các thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XX. Khẳng định các Nhà nước Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

- Giới thiệu tập bản đồ và tư liệu của Việt Nam và các nước khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

- Giới thiệu bản đồ và tư liệu của Việt Nam, bản đồ của Trung Quốc, bản đồ của một số nước Phương Tây vào thế kỷ XVI, XVII, XVIII, tuyển chọn những phần liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong 102 cuốn sách xuất bản tại các nước Phương Tây vào thế kỷ XVIII - XIX.

- Trưng bày 3 cuốn Atlas là những bản đồ được xuất bản tại các nước Anh, Đức, Úc, Canada, Mỹ và Hồng Kông trong khoảng thời gian 1626-1980, trong đó có nhóm bản đồ thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam.

- Giới thiệu tư liệu quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu của chính quyền Việt Nam Cộng hòa (1954 - 1975). Hệ thống tư liệu này phản ánh sự hiện diện thường xuyên của quân lực Việt Nam Cộng hòa tại Hoàng Sa và các vùng biển phụ cận, luôn khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa trong quan hệ quốc tế, hoạt động ngoại giao.

- Giới thiệu hình ảnh của chính quyền, nhân dân Thành phố Hồ chí Minh hướng về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu.

- Tổ chức tập huấn về Biển đảo cho 200 cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên 63 tỉnh, thành (01 ngày).

 

Quy mô:

- Dự kiến trưng bày 200 bản đồ của Việt Nam, bản đồ của Trung Quốc, bản đồ của một số nước Phương Tây.

- Trưng bày 08 sắc phong.

- Trưng bày 3 cuốn Atlas của Chính phủ Trung Hoa dân quốc in vào năm 1919-1933 do Phái bộ truyền giáo Luân Đôn in cho nhà Thanh vào năm 1908.

- Trưng bày các xuất bản phẩm và tài liệu truyên truyền về Biển đảo Việt Nam.

- Trưng bày bản đồ và hình ảnh về “Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố hướng về biển, đảo Tổ quốc” tại trục đường Đồng Khởi.

 

Nhận thức được ý nghĩa của Triễn lãm đối với cán bộ, công chức, viên chức, Sở Tư pháp đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc Sở tham quan Triễn lãm nêu trên vào buổi sáng Chủ nhật, ngày 25/8/2013. Dưới đây là một số hình ảnh về buổi tham quan Triễn lãm: 

 

Đoàn cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư pháp tham quan Triễn lãm. Ảnh: STP

 

Đ/c Từ Dương Tuấn - Trưởng phòng Công chứng số 3 cùng con gái tham quan Triễn lãm. Ảnh STP

 

Đ/c Nguyễn Văn Sỹ - Đảng ủy viên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản 

và đ/c Nguyễn Đình Chiến - Đấu giá viên, Cựu chiến binh tại Triễn lãm.  Ảnh: STP

 

 

Công chức, viên chức trẻ Sở Tư pháp tham quan Triễn lãm. Ảnh: STP.

 

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 11/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác sưu tầm, thẩm định, công bố, sử dụng các tài liệu, bản đồ, ấn phẩm và khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức đã sưu tầm và hiến tặng tài liệu liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành việc thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ các tổ chức và quần chúng nhân dân liên quan đến các tư liệu, hiện vật về chủ quyền biển, đảo với số điện thoại miễn phí:

 

18001771

 

Từ ngày 10/6/2013, đường dây đã chính thức đi vào hoạt động.

 

Ngoài ra, Đài Truyền hình Thành phố phát động đợt ủng hộ Trường Sa bằng tin nhắn theo cú pháp TRUONGSA gửi tổng đài 1408 (bắt đầu từ ngày 16/8 đến ngày 15/10/2013) để ủng hộ học bổng học nghề cho cán bộ chiến sĩ Trường Sa xuất ngũ, mỗi tin nhắn trị giá 16.000 đồng.